Khuôn mặt bạn là gì

Khuôn mặt bạn là sản phẩm của sự di truyền, môi trường sống và những trải nghiệm của cuộc đời bạn. Nó cho biết bạn là ai, bạn đã từng ở đâu và bạn đang đi về đâu, nó tiết lộ tiềm năng của riêng bạn và những gì bạn cần để cảm thấy hạnh phúc. Thông tin trên nét mặt bạn có thể là một nguồn tham khảo tuyệt vời giúp bạn tạo lập một cuộc sống thật sự thỏa mãn và đầy ý nghĩa. Do đó, tất cả những gì bạn cần làm là nhìn vào gương.

Thật ra, bạn không cần phải có kiến thức gì đặc biệt để thu thập được thông tin khi nhìn vào ai đó. Hàng ngày, tất cả chúng ta đều giải mã và phản ứng một cách vô thức với các khuôn mặt. Có 100 tỷ tế bào thần kinh nằm ở vỏ não, hầu như ở toàn bộ nửa sau của não. Phần lớn các tế bào này chủ yếu giúp chúng ta nhìn ngắm sự vật; và một tỷ lệ lớn trong số đó chỉ có nhiệm vụ nhận biết các khuôn mặt.

Khuôn mặt quan trọng như thế nào đối với con người

Nghiên cứu cho thấy khuôn mặt quan trọng như thế nào đối với con người. Theo một nghiên cứu đăng trên tập san Pediatrics, trẻ sơ sinh chỉ mới chào đời được chín phút đã thích nhìn ảnh các khuôn mặt hơn bất kỳ tranh ảnh nào khác – một điều hoàn toàn tự nhiên. Điều đáng ngạc nhiên là sau khi sinh được 12 giờ, một đứa trẻ thích ảnh của mẹ bé hơn ảnh của bà mẹ khác. Thậm chí tôi còn nghe nói đến một chương trình phần mềm trong đó mật khẩu không phải là một chuỗi các ký tự hay con số mà là một mẫu các khuôn mặt nào đó. Người ta đã khám phá ra rằng trong khi con người có khuynh hướng quên các mật khẩu thông thường, họ sẽ không quên một chuỗi các khuôn mặt người!

Một nghiên cứu gần đây cho biết phụ nữ có thể nhận ra người đàn ông nào thích trẻ con chỉ bằng cách nhìn vào khuôn mặt người đó. Các đối tượng của cuộc thử nghiệm được cho xem các bức ảnh và được yêu cầu chọn những cá nhân mà mình tin là thích trẻ con, Phụ nữ đã đoán chính xác gần 70% về những người đàn ông thích trẻ con lẫn những người nói rõ là không thích trẻ con.

Thấu hiểu và nuôi dưỡng những điều hiện hữu, đẹp đẽ quanh ta

Chúng ta thậm chí còn phản ứng với độ rộng hẹp của khuôn mặt một ai đó. Các nghiên cứu về tâm lý cho thấy những người có khuôn mặt to theo chiều ngang được cho là đáng tin cậy và thân thiện hơn. Cơ sở của điều này rất đơn giản: khi bạn nghĩ mình có thể nhìn thấy khuôn mặt của một người nhiều hơn thì từ trong tiềm thức, bạn sẽ có cảm giác như người đó không che giấu bất cứ điều gì.

Biểu hiện trên khuôn mặt đoán được vận mệnh tương lai

Biểu hiện trên khuôn mặt đoán được tình trạng hôn nhân

Chúng ta có thể đọc được các thông tin quan trọng thậm chí trong những biểu hiện thoáng qua. Đây là một kết luận quan trọng trong công trình của tiến sĩ John Gottman tại Đại học Washington – kết luận này đã làm thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết về các mối quan hệ hôn nhân. Trong nghiên cứu của mình – một công trình đầy sức hấp dẫn, ông đã phát triển một hệ thống có thể dự đoán cực kỳ chính xác liệu một cuộc hôn nhân có kết thúc bằng ly dị hay không.

Phần đầu trong các nghiên cứu của mình, ông cho quay phim các cặp đôi đang trò chuyện, nhưng ông tắt âm thanh và chỉ quan sát các biểu hiện trên khuôn mặt họ khi họ nói chuyện với nhau. Ông phát hiện ra rằng những ánh nhìn khinh miệt và chán ghét lặp đi lặp lại là những dấu hiệu chủ yếu báo trước tình trạng ly hôn. Tại bất kỳ thời điểm nào, chúng ta cũng có thể đọc được rất nhiều thông tin chỉ từ những cảm xúc thoáng hiện trên khuôn mặt ai đó – những cảm xúc chỉ tồn tại trong khoảng thời gian rất ngắn. Điều thú vị là người ta còn khám phá ra rằng các biểu hiện này cũng chính là dấu hiệu cho thấy những đối tượng tham gia thử nghiệm dễ mắc các bệnh lây lan, và có khả năng đó là các bệnh mạn tính.

Khám phá bản thân trong cách nhận biết con người thật như thế nào

Nụ cười trong bức ảnh ngày tốt nghiệp nói gì về cuộc sống tương lai

Thậm chí có một nghiên cứu kéo dài trong 40 năm đã chỉ ra rằng nụ cười của con người trong những bức ảnh chụp vào ngày tốt nghiệp đại học có thể dự báo mức độ hạnh phúc của họ trong quãng đời còn lại. Các đối tượng tham gia nghiên cứu được phỏng vấn vào những khoảng thời gian đều đặn qua các năm, và người ta khám phá ra rằng việc họ cười tươi đến mức nào ở tuổi 21 có thể báo trước những trải nghiệm của họ về cuộc đời trong tương lai. Nếu hai bộ cơ chính (cơ chính ở gò má – cơ nằm xung quanh miệng – và cơ vòng mắt – cơ nằm xung quanh mắt) hoạt động khi họ cười thì nụ cười đó là chân thật, và những người này đều có chung ý kiến là họ sống rất hạnh phúc. Không phải là lúc nào họ cũng gặp thuận lợi trong cuộc sống đâu – họ có thể ly hôn, mắc bệnh hoặc mất việc như tất cả chúng ta. Nhưng dường như chính thái độ đối với cuộc đời đã quyết định cách họ nhìn nhận những trải nghiệm của mình.

Những người không cười trong các bức ảnh chụp vào ngày tốt nghiệp hoặc cười giả tạo (hai bộ cơ nói trên không hoạt động) đã cung cấp những phản hồi rất khác nhau. Nhìn chung họ đều nói rằng cuộc sống của mình không hạnh phúc. Họ có thể gặp phải những giai đoạn khó khăn với mức độ ngang bằng những người “hạnh phúc” mà chúng ta đã đề cập ở trên, nhưng các dấu hiệu tinh tế trên khuôn mặt năm họ 21 tuổi đã cho thấy những thái độ tiêu cực nảy sinh ở họ như thế nào.

Bạn thấy đấy, khuôn mặt bạn chứa đựng rất nhiều manh mối về con người bên trong của bạn. Nó thật sự là một tấm bản đồ cho biết “vùng lãnh thổ” trong thế giới nội tâm của bạn – những ưu điểm, nhược điểm cùng các loại cảm xúc và hành vi mà bạn đang có; những điều này sẽ tiếp tục xác định trải nghiệm của cuộc đời bạn. Có thể bạn đã nghe câu nói này: “Nếu bạn cứ tiếp tục làm những gì bạn vẫn luôn làm, thì bạn sẽ tiếp tục nhận được những gì bạn vẫn luôn nhận”. Nếu bạn có thể bắt đầu nhận thức được cách mình tạo dựng tương lai dựa trên quá khứ của bản thân, thì bạn sẽ có được sức mạnh để thay đổi kể từ giây phút đó. Đây chính là một trong những cơ hội mà thuật xem nét mặt mang lại cho bạn.

About The Author

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *