Đặc điểm lan Kiều Vàng

Lan Kiều vàng là một loài lan được dân chơi lan khá ưa chuộng bởi màu sắc rực rỡ. Lan Kiều vàng tập trung chủ yếu ở miền trung và miền bắc nước ta. Đặc điểm của lan Kiều vàng là thân cứng có hình dạng tròn và có màu xanh đậm, trên thân có nhiều rãnh nhỏ, mỗi ki có chiều dài từ 40 đến 70cm. Lá Kiều Vàng mỏng và thuôn nhọn ở phần đầu, xanh tốt bốn mùa và thường rất ít khi rụng. Kích thước lá rộng khoảng 5-7cm và dài từ 10 đến 12cm. Rễ lan Kiều Vàng có dạng rễ chùm phát triển và bám tốt.

Nói về lan không thể không nhắc đến hoa, hoa lan Kiều Vàng có cánh trắng và họng màu vàng nghệ vô cùng sặc sỡ. Hoa mọc thành chùm với đường kính một chùm khoảng 15cm, mỗi chùm hoa dài từ 20 đến 25cm. Tùy vào cách chăm sóc và khí hậu của mỗi vùng miền mà hoa dài ngắn khác nhau.

Để có được một chậu lan Kiều Vàng phát triển tốt, không bị sâu bệnh và cho hoa đẹp cần phải qua một thời gian và quá trình chăm sóc, cùng với đó là kỹ thuật trồng và chăm sóc như thế nào. Sau đây mình xin chia sẻ một chút kiến thức về cách trồng và chăm sóc lan Kiều Vàng để mọi người cùng tham khảo.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc lan Kiều Vàng

Cách chọn giống lan Kiều Vàng tốt nhất

Lan Kiều Vàng hay bất kì một loại lan nào chúng ta cũng đều phải chọn những cây khỏe mạnh, tươi tốt và không có những đốm trên thân hay những dấu hiệu của mầm bệnh. Để chọn được một ki lan giống tốt phải quan sát kỹ lưỡng từ rễ đến thân, đến lá. Những cây lan có bộ rễ khô và chết nhiều sẽ rất lâu mới hồi phục được rễ mới. Khi chọn lan nên chọn những loại có bộ rễ khô và có màu sắc tươi tự nhiên là tốt nhất, với những bộ rễ tươi nhưng do ngâm trong nước thì không nên chọn vì khả năng sống không cao và nếu sống được cũng rất chậm phát triển và hay bệnh.

Xác định trồng lan ở đâu thì nên tìm và mua giống ở khu vực gần đó là tốt nhất. Nếu chọn và mua giống ở vùng khí hậu khác mang về trồng cây lan sẽ bị khựng lại một thời gian để làm quen với khí hậu mới phát triển được.

Chọn và xử lý giá thể ghép lan

Đối với lan Kiều Vàng là một cây cần nhiều độ ẩm để phát triển tốt vì vậy giá thể phải giữ được độ ẩm tốt và phải thoát nước tốt nếu không sẽ gây bệnh cho cây. Với lan Kiều Vàng chúng ta có thể trồng vào chậu, ghép vào bảng dớn hoặc ghép vào gỗ lũa đều được. Với mình thì mình khuyên mọi người nên chọn trồng trong chậu thì tốt hơn, lan Kiều Vàng được trồng trong chậu cùng với những loại giá thể giữ ẩm và thoát nước nhanh sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho lan phát triển.

Kỹ thuật ghép lan Kiều Vàng vào giá thể

Lan Kiều Vàng sau khi chọn về mọi người đem tách ra và cắt bỏ hết rễ chỉ chừa lại khoảng 1,5 đến 2cm là vừa, làm như vậy để kích thích rễ mới phát triển. Sau đó đem rửa sạch và ngâm vào dung dịch Autonik + B1 + N3M khoảng 1 đến 2 giờ mới đem đi trồng.

Khi trồng và ghép lan ở bất kỳ giá thể nào thì điều quan trong nhất là phải đảm bảo được độ vững chắc của phần gốc và tránh có những tác động mạnh làm tổn thương đến phần gốc lan. Những giả hành già ghép chung với nhau, giả hành tuổi nào ghép chung với tuổi đó để khi cho hoa được đều và đẹp mắt.

Kỹ thuật chăm sóc lan Kiều Vàng

Lan sau khi ghép xong mọi người đem treo nơi bóng râm, nếu chơi chuyên nghiệp, có dàn lưới thì treo dưới dàn lưới, mỗi ngày tưới 2 lần vào mỗi buổi sáng sớm và chiều tối. Lưu ý khi tưới không được để lan dưới ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Khoảng 1 tuần đến 10 ngày chúng ta bơm kích rễ lại một lần, không bón phân mới khi ghép, đợi khi nào lan ra rễ mới bắt đầu bón phân.

Về kỹ thuật bón phân, với mỗi chu kỳ phát triển của cây chúng ta có loại phân và liều lượng bón khác nhau. Để kích thích lan Kiều Vàng ra hoa, trước khi vào mùa nở hoa khoảng 1 tháng mọi người hạn chế nước tưới lại và phun kích hoa bằng NPK với tỉ lệ 10-30-10 mỗi tuần phun 1 lần. Và trong thười điểm này chúng ta nên cho lan tiếp xúc với mức độ ánh sáng nhiều hơn bình thường một chút. Kinh nghiệm của nhiều người cho biết rằng nếu thời điểm này mà tưới nhiều nước và độ ẩm cũng như lượng ánh sáng ít thì cây rất khó cho hoa mà thay vào đó là kích thích phát triển mầm, chồi ở gốc.

Trên đây là toàn bộ những yếu tố quyết định sự thành bại của việc trồng một cây lan Kiều Vàng được rút kết theo kinh nghiệm của nhiều người chơi lan từ trước đến giờ. Hy vọng với những thông tin cơ bản này sẽ giúp cho những ai mới chơi lan và đam mê dòng làn Kiều Vàng này có được được kiến thức nhất định và trồng được cho mình những chậu lan Kiều Vàng ưng ý nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *